Vang bóng một thời: "Tia chớp" Đặng Ngọc Việt

Bạn có thể tìm hiểu lịch sử bóng đá đất Cảng, những bài viết phân tích, bình luận không chỉ XMHP mà tất cả những đội bóng TP Hoa Phượng Đỏ từng thi đấu tại Việt Nam. Box này đồng thời cũng là nơi bạn có thể đưa ra những nhận định về mọi khía cạnh trong bóng đá Hải Phòng nói chung.

Các điều hành viên: knv, sonha16cbhp

Nội quy chuyên mục
Để đảm bảo chất lượng bài viết cho chuyên mục, yêu cầu các thành viên hãy suy nghĩ kỹ trước khi post bài tại các topic trong chuyên mục này, không comment vu vơ làm hỏng chủ đề, những comment spam hoặc vi phạm nội quy diễn đàn sẽ bị xóa mà không cần thông báo.
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
thanhtn.vb
Super Moderator
Super Moderator
Bài viết: 2089
Ngày tham gia: 06 Tháng 4 2010, 11:11

Vang bóng một thời: "Tia chớp" Đặng Ngọc Việt

Gửi bài by thanhtn.vb »

Ông sinh năm 1942, là một trong những cầu thủ lừng danh nhất của đội Cảng HP năm xưa. Các thế hệ cầu thủ đàn anh, cùng thời hay đàn em của ông sau này đều ghi nhận ông Việt có tố chất đặc biệt là rất nhanh nhẹn, khéo léo và giỏi chọn vị trí để chớp cơ hội ghi những bàn thắng quyết định cả trận đấu…
[center]Hình ảnh[/center]
[align=center]Ông Việt được đội trưởng ĐT Cu Ba trao huy hiệu kỷ niệm năm 1970[/align]

Ông Việt cho hay, cha ông là Đặng Ngọc Kính cũng từng là một cầu thủ chơi ở vị trí TV phòng ngự nổi tiếng của bóng đá Hải Phòng từ những năm trước giải phóng 1955. Và ông còn có người em trai mang biệt danh Nam “kính coong” đá ở vị trí HV biên của Cảng HP mà bất kỳ một TĐ nào cũng “ngán” khi gặp.

Sinh ra trong một gia đình vốn có truyền thống bóng đá nên năm 1961, thay vì có thể theo học Trường trung cấp Hàng hải mà mình vừa thi đỗ, ông Việt lại quyết định chọn nghiệp “quần đùi áo số” và say mê luyện tập qua những năm tháng học tại Trường văn hóa Hải Phòng, lớp bóng đá do HLV Nguyễn Mạnh Thường rèn rũa.

Sau khi ra trường, năm 1963, ông được tăng cường cho đội Cảng Hải Phòng đá giải Thống Nhất miền Bắc và ngay năm đó được triệu tập vào đội tuyển Hải Phòng thi đấu với đội Thượng Hải - Trung Quốc. Thời ấy, Thượng Hải - Trung Quốc là đối thủ rất mạnh với các đội bóng Việt Nam khi họ từng thắng cả Thể Công và tuyển Hà Nội ngay tại Thủ đô, trước khi xuống Hải Phòng. Tuy nhiên, tuyển Hải Phòng đã làm nức lòng khán giả hâm mộ đất Cảng khi đánh bại đội Thượng Hải tới 3 bàn không gỡ và riêng với trung phong Đặng Ngọc Việt thì đó cũng là trận thi đấu quốc tế để đời khi ông chính là tác giả của cả 3 bàn thắng. Kể từ đó, trong thành phần của đội tuyển Hải Phòng, mỗi lần được tập trung thi đấu với các đối thủ như Miến Điện, Bát Nhất II, Thanh niên Bắc Kinh, Sachio (Liên xô), Campuchia… đều có tên ông. Và trung phong cắm Đặng Ngọc Việt luôn được BHL cùng các đồng đội “lập trình” để xuất hiện như “tia chớp” ghi những bàn thắng làm nổ tung cầu trường.

Không thể nhớ hết những lần được “lên tuyển” Việt Nam nhưng ông Việt cho hay: trong quãng thời gian từ 1963 đến 1969, ông liên tục góp mặt ở cả tuyển Thanh niên Việt Nam cũng như ĐTQG Việt Nam đi tập huấn, thi đấu quốc tế tại Liên Xô, Hungari, Bắc Triều Tiên… Trong đó, đáng nhớ nhất là lần ông được triệu tập ĐTQG Việt Nam thi đấu với đội tuyển Cu Ba tại Hà Nội vào tháng 9-1970. Trận đó, ĐTQG đã thắng 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của ông và sau trận này ông đã vinh dự được Ủy ban TDTT Việt Nam tặng Bằng khen - kỷ vật mà ông còn lưu giữ đến bây giờ như một tài sản vô giá có được của thời tung hoành trên sân cỏ…

Còn với riêng đội Cảng HP, ông Việt đã nhắc lại những năm tháng hào hùng mà thế hệ các ông (gồm những cựu danh thủ như TM Nguyễn Văn Kim, trung vệ Nguyễn Văn Thư, các TV Hoàng Kính Dịp - Nguyễn Văn Tư và cặp TĐ Nguyễn Văn Túc - Đặng Ngọc Việt…) đã cháy hết mình cho bóng đá đất Cảng. Có rất nhiều kỷ niệm không thể quên, như khi ông cùng đội Cảng HP giành giải ba hạng A miền Bắc năm 1968, hay những trận tiếp các địch thủ như Thể Công, CAHN tại Hải Phòng… Nhưng đáng nhớ nhất với riêng ông có lẽ chính là hai trận mà Cảng HP đã đánh bại cả tuyển Quân đội lẫn CAHN ngay tại Hà Nội.

Trong đó, ở trận gặp tuyển quân đội, ông Việt đã lập cú hat-trick để giúp đội nhà đánh bại đối thủ với tỷ số 3-2 chung cuộc. Còn ở trận gặp CAHN, Cảng HP từng bị dẫn tới 3-0 trong hiệp một, nhưng khi được tung vào sân ở hiệp hai thì “tia chớp” Đặng Ngọc Việt đã “ghi một mạch” tới 4 bàn để làm nên cú ngược dòng ngoạn mục thắng 4-3 cho Cảng HP. Tuy nhiên, nói đến thành tích ghi bàn của mình, ông Việt cũng luôn nhắc đến “công lao” của cả tập thể đội Cảng HP, mà hai đàn anh là TV Hoàng Kính Dịp và cố TĐ Túc “gù” chính là các đồng đội đã có ảnh hưởng nhiều nhất đến phong độ của mình khi họ thường xuyên kiến thiết những đường ban “ngon” nhất cho ông lập công để trở thành một trong những cầu thủ “dội bom” - nói như cựu danh thủ “Lato” Cơ - là lẫy lừng nhất của bóng đá Hải Phòng xưa nay.

Sau khi treo giày, cuối năm 1979, ông Việt đi học tại Trường đại học TDTT Từ Sơn và tiếp đó được cử sang Liên Xô bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ HLV. Năm 1982 ông trở lại Hải Phòng, được giao trọng trách làm HLV trưởng đội Cảng HP tham dự giải vô địch quốc gia. Ngay trong năm đầu tiên trên cương vị mới này, với lứa học trò khá xuất sắc gồm những Ninh “đen”, Trần Anh Hùng, Tuấn “móm”, Nghĩa “khỉ”, Thắng “quại”, “Lato” Cơ…, lập tức ông đã đưa đội bóng giành vị trí thứ 3 chung cuộc ở mùa giải 1982-1983.

Năm 1985, ông chuyển sang làm công tác đào tạo trẻ cho đội Cảng HP và lại dẫn dắt các học trò giành chức vô địch giải bóng đá trẻ khu vực phía Bắc. Cùng năm đó, ông Việt được giao làm HLV trưởng đội tuyển khu vực miền Duyên hải khi đội bóng này được thành lập tham dự và xếp thứ nhì tại giải các khu vực với sự góp mặt của các đội như: tuyển Hà Nội, tuyển quân đội, tuyển miền Trung, tuyển TP HCM, tuyển miền Tây…

Và trong sự nghiệp cầm quân của mình, ông còn có quãng thời gian làm HLV trưởng đội Điện lực HP (và cũng đưa đội này lên hạng đá giải vô địch quốc gia năm 1988), “cầm” đội hạng nhì Gia Lai năm từ 1998 - 1990 trước khi quay trở lại quê nhà dẫn dắt đội Cảng HP tham dự giải vô địch quốc gia năm 1991. Rồi ông tiếp tục “làm” cho đội hạng nhì Kon - Tum năm= 1993, sau đó chính thức nghỉ hưu từ năm 1994.

Kể từ đó đến nay, tuy đã chính thức chia tay với bóng đá đỉnh cao, nhưng “nghiệp” cầu thủ và “nghề” HLV thì có lẽ vẫn gắn với ông đến suốt đời bởi “tia chớp” Đặng Ngọc Việt năm xưa vẫn đều đặn tham gia các hoạt động của CLB cựu cầu thủ Hải Phòng và luôn tìm thấy niềm vui qua những lần được đóng góp cho các giải bóng đá phong trào trên địa bàn thành phố.
[align=right]THẾ HÙNG-ANHP[/align]
nguyễn anh khôi
TVKC
TVKC
Bài viết: 2871
Ngày tham gia: 24 Tháng 11 2009, 11:37

Re: Vang bóng một thời: "Tia chớp" Đặng Ngọc Việt

Gửi bài by nguyễn anh khôi »

ông việt.tức việt hói.là cựu huấn luyện của cảng ngày xưa.ông có 3 người con 2 trai 1 gái.2 người con trai của ông giông ông kiểu gì mà đi đá thuê cho đội dây an ma rít xuống âm phủ rồi cũng buồn cho ông thật.nếu ai hay đá sân hàng hải thì sẽ dc gặp ông rất nhiều.giờ ông đang làm trong tài phủi ở đấy
Hình đại diện của thành viên
anlao_fc
Newbie
Newbie
Bài viết: 30
Ngày tham gia: 04 Tháng 10 2010, 10:04
Đến từ: đại học xây dựng-hà nội

Re: Vang bóng một thời: "Tia chớp" Đặng Ngọc Việt

Gửi bài by anlao_fc »

cu nay hoi lam veo day ;)) :))
Hình đại diện của thành viên
V-LEAGUE-BET
HP-FC BET
HP-FC BET
Bài viết: 2050
Ngày tham gia: 30 Tháng 6 2010, 10:28

Re: Vang bóng một thời: "Tia chớp" Đặng Ngọc Việt

Gửi bài by V-LEAGUE-BET »

nguyễn anh khôi đã viết:ông việt.tức việt hói.là cựu huấn luyện của cảng ngày xưa.ông có 3 người con 2 trai 1 gái.2 người con trai của ông giông ông kiểu gì mà đi đá thuê cho đội dây an ma rít xuống âm phủ rồi cũng buồn cho ông thật.nếu ai hay đá sân hàng hải thì sẽ dc gặp ông rất nhiều.giờ ông đang làm trong tài phủi ở đấy
Thằng em lắm bắt tình hình tốt phết nhỉ !
Đăng trả lời

Quay về