Nguyễn Trãi tri thư!

Nơi lưu giữ những bài viết xuất sắc nhất của cổ động viên Hải Phòng.
Hình đại diện của thành viên
PoteyTau
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 546
Ngày tham gia: 03 Tháng 12 2009, 08:47

Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by PoteyTau »

Hôm qua, tự nhiên nằm mơ được gặp cụ Nguyễn Trãi giảng về Bình Ngô Đại Cáo, hay quá! Đên cuối buổi, cụ đưa cho một bức thư, bảo mày mang về cho người có trách nhiệm, không biết gặp ai để đưa, đành phải post lên đây, thành ra thư ngỏ. Vạn lần xin cụ tha tội.
----------------------------------------------------------------
Trộm nghe : Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng.

Nghe thì có vẻ dễ , nhưng vốn ta chỉ biết ta là chắc chắn. Còn địch thì... ai chẳng có mưu cao kế sâu, há lại để cho đối phương biết chân tơ kẽ tóc của mình, thế chẳng phải cưỡng cầu lắm sao. Theo tôi được biết các ông không chỉ có 1 mà có tới 13 kẻ địch lận, việc khó càng thêm khó, chẳng phải giống loạn 13 xứ quân thời vua Đinh lắm lắm.

Các ông đang trên bờ vực của hiểm nguy, tôi có vài điều thô thiển muốn giãi bầy, mong góp phần nhỏ để các ông tìm lối ra, hướng đến đại cục mới.

Nay tôi phân tích hộ các ông 4 điều tất phải thất bại. Xưa Hán cao tổ lên ngôi thì Hàn Tín chết, Câu Tiễn diệt Ngô xong Phạm Lãi cũng bỏ đi, ngay như tôi và Trần Nguyên Hãn tướng quân biết vậy mà cũng phải chịu hoạ vong thân, đó là sự thường của thế cục. Nhưng các ông mới đạt được chức Á quân mùa giải 2010, vậy mà đã học đòi các bậc vua chúa, vội gạt bỏ các công thần nghĩa sĩ khiến lòng người bất nhẫn. Những Ngọc Thanh, Minh Đức là các bậc lương đống dứt áo ra đi, những nhân tài Thành Lương, Văn Hiếu, Quang Hải thấy gương đó ngoảnh mặt, khiến các ông rơi vào cảnh “ tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu” đó là điều phải bại thứ nhất.

Quân sĩ ăn no thì mới đánh giặc được, vậy mà lương cầu thủ thì chậm, thưởng thì không đáng, ta nghe đâu thưởng tết cho tướng sĩ có 1 "củ" ( mặc dù ta không biết "củ" là cái gì!!!) , thử hỏi ai có thể xả thân vì các ông được, âý là điều phải bại thứ hai. Xưa đức Lê Thái Tổ phải giết ngựa của mình để chống đói cho quân sĩ, đó là lúc“ khi Linh Sơn lương hết mấy tuần”, sao các ông không lấy làm gương.

Những người lắm quyền bính trong tay thì một là bất tài, hai là không có tâm, chỉ lo chuyện được mất của bản thân, bỏ mặc tướng sĩ cầy ải ngoài Vi-lic, đó chẳng phải gian thần thì là gì. Đó là điều phải bại thứ ba.

Lực lượng ngoại binh tựa như là vũ khí trong cuộc chiến, vậy mà các ông không chịu mua voi tốt ngựa khỏe, ham rẻ mua cung yếu với kiếm cùn, thử hỏi các ông lấy gì mà minh tranh ám đấu với người ta. Đó là điều phải bại thứ tư.

4 điều các ông phải bại thật đã rõ ràng, nó đẩy các ông vào thế lửa cháy sát chân. Xong ngẫm từ trước đến nay, lẽ hưng phế đắn đo càng kỹ, các ông tuy bại mà không thể vong. Bởi vì các ông vẫn còn 4 điều tất phải thắng.

Cầu thủ và CDV của các ông như người một nhà, như cùng nhau dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới.. Tuy kề cận hiểm nguy xong không hề bó tay để đợi bại vong. Đó là điều phải thắng thứ nhất.

Ông Dũng tuy không phải người tài cỡ Khổng Minh, Trương Lương, xong lại là một vị tướng nhân nghĩa. Không phải dạng dối trời lừa dân đủ muôn nghìn kế, mà là kẻ làm cho tướng sĩ của các ông một lòng phụ tử, quyết hoà nước sông chén rượu ngọt ngào. Đó là điều phải thắng thứ hai.

Ngẫm ra:Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau. Song hào kiệt thời nào cũng có. Cho nên : Tự ta, ta phải dốc lòng, vội vã hơn cứu người chết đuối. Mọi việc vẫn còn chưa muộn, chỉ cần các ông thay đổi cách nghĩ, lo gì Sĩ tốt không kén được người hùng hổ, lo gì bề tôi không chọn được kẻ vuốt nanh. Đó là điều phải thắng thứ ba.

Hổ chết để da! Các ông tuy trong cơn bĩ cực, xong kẻ nào dám coi thường quân tướng các ông. Không phải trong tay các ông còn có những Trọng Nghĩa, Minh Châu, Bật Hiếu, Thiago, Quang Huy sao, đều là dạng hùm beo cả, chỉ cần có thêm đao tốt ngựa hay, lo gì không lấy được đầu Nhan Lương Văn Sú giữa chốn ba quân. Đó là điều phải thắng thứ tư.

Nay tặng các ông 2 câu thô thiển, mong các ông suy xét:
Thế trận xuất kỳ, lấy yếu chống mạnh,
Dùng quân mai phục, lấy ít địch nhiều.
Hy vọng:
Càn khôn bĩ rồi lại thái
Nhật nguyệt hối rồi lại minh.
Nguyễn Trãi tri thư!
Sửa lần cuối bởi 8 vào ngày PoteyTau với 31 lần sửa trong tổng số.
Hình đại diện của thành viên
Mr.BB
Super Moderator
Super Moderator
Bài viết: 3662
Ngày tham gia: 25 Tháng 2 2010, 11:55
Đến từ: Biển

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by Mr.BB »

Ôi, PoteyTau trở lại, lợi hại gấp ngàn lần. Nhấn thanks thôi liệu có đủ??? Bài hịch hùng hồn quá, đọc mà nổi cả da gà. Mình ngẫm và hy vọng những người có trách nhiệm cũng đọc và...ngẫm...
minhchau no1
Newbie
Newbie
Bài viết: 33
Ngày tham gia: 14 Tháng 4 2011, 22:50

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by minhchau no1 »

Chỉ 2 chữ: Tuyệt vời
Hình đại diện của thành viên
huyxd46
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 318
Ngày tham gia: 05 Tháng 4 2010, 09:53

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by huyxd46 »

=D> =D> =D> Tại hạ vô cùng bội phục ^:)^ ^:)^ ^:)^
PhamTrung Tuyen
TVCT
TVCT
Bài viết: 1161
Ngày tham gia: 02 Tháng 12 2009, 12:48

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by PhamTrung Tuyen »

Rất hay và sáng tạo. Đầy bi và hùng. Thanks bạn ....
B16.vb
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 891
Ngày tham gia: 24 Tháng 4 2011, 09:33
Đến từ: Vĩnh Bảo

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by B16.vb »

người hạ giới giờ viết văn hay quá. tại hạ bái phục.
Hình đại diện của thành viên
nghia cha
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1797
Ngày tham gia: 13 Tháng 5 2010, 14:07
Đến từ: HP_ Lacomber

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by nghia cha »

Mời về Quán Sứ; Biệt đãi Tác .. Sứ giả.....
Thank cho bài Viết!
Sửa lần cuối bởi 1 vào ngày nghia cha với 29 lần sửa trong tổng số.
Hình đại diện của thành viên
hoaphuongdo93
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 179
Ngày tham gia: 18 Tháng 4 2011, 17:06
Đến từ: CAO DANG HANG HAI 1

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by hoaphuongdo93 »

hay quá
ductrungve
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 747
Ngày tham gia: 02 Tháng 9 2010, 20:23

Re: Nguyễn Trãi tri thư!

Gửi bài by ductrungve »

văn thơ lai láng thật.nể quá..............
Đăng trả lời

Quay về