HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Bạn có thể tìm hiểu lịch sử bóng đá đất Cảng, những bài viết phân tích, bình luận không chỉ XMHP mà tất cả những đội bóng TP Hoa Phượng Đỏ từng thi đấu tại Việt Nam. Box này đồng thời cũng là nơi bạn có thể đưa ra những nhận định về mọi khía cạnh trong bóng đá Hải Phòng nói chung.

Các điều hành viên: knv, sonha16cbhp

Nội quy chuyên mục
Để đảm bảo chất lượng bài viết cho chuyên mục, yêu cầu các thành viên hãy suy nghĩ kỹ trước khi post bài tại các topic trong chuyên mục này, không comment vu vơ làm hỏng chủ đề, những comment spam hoặc vi phạm nội quy diễn đàn sẽ bị xóa mà không cần thông báo.
dao hai cang
TVCT
TVCT
Bài viết: 26
Ngày tham gia: 27 Tháng 12 2009, 17:12

HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by dao hai cang »

Vị trí trên bảng xếp hạng VL của V.HP là rất đáng thất vọng. Cho dù thế nào thì trách nhiệm của ông Dũng cũng rất lớn. Ông có quyền phản đối cung cách làm việc của mọi cấp đối với đội bóng. Thường thì phản đối của HLV rất có trọng lượng. Với ông Dũng thì càng trọng lượng vì nó là điều kiện đặt ra khi HP muốn có ông ở mùa giải năm nay. Nhưng ông Dũng không là người ăn to nói lớn. Đoán trước được sự việc nên trước khi về HP ông đặt rõ yêu cầu phải giữ lại bằng được những cầu thủ chủ chốt của đội bóng, chỉ khi đó ông mới về HP. Người ta đã trịnh trọng hứa và người ta đã thất tâm trước khi thất hứa với ông. Cuối cùng, cầu thủ cũ không giữ được, tiền mua cầu thủ mới cũng không có và ông chỉ có trong tay lực lượng như hiện nay. Lẽ ra ông phải kiên quyết, thậm chí cần tỏ thái độ sẵn sàng ra đi để gây áp lực tối đa lên lãnh đạo thì ông đã không làm. Đơn giản, đó là tính cách của ông.

Đi sâu về chiến thuật, lực lượng như vậy mà trận nào ông cũng muốn đôi công là cực kỳ sai lầm. Hơn ai hết, tôi hiểu ông Dũng là người của bóng đá tiến công đẹp mắt. Vì thế sau những trận thắng lớn người HP sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi chuyên môn của ông vì trước đó ông đã từng cho họ ngất ngây trong men chiến thắng bằng lối đá tiến công đẹp mắt, thứ chiến thắng kiểu Braxin, Asenal. Có gì hơn chiến thắng mà là chiến thắng đẹp, dạng thêu hoa dệt gấm như vậy. Đến lúc không có lực lượng mà vẫn lối chơi đó họ mới ngấm cái nỗi thua hoặc hòa sân nhà của ông.

Hạn chế đó của ông đã dẫn đến hạn chế của đội bóng trong khả năng chơi phòng ngự hoặc phòng ngự phản công. Đội bóng không được tập luyện đầy đủ, một cách chủ động, nhuần nhuyễn để chơi thứ bóng đá đó. Họ đã quen rồi triết lý bóng đá mà thầy Dũng đem lại. Bóng đá tiến công hay thì có hay thật, nhưng nó không là bùa hộ mệnh cho tất cả. Hơn nữa đấy là thứ chiến thuật hạng sang rất kén lực lượng. Đá sân nhà có chảo lửa LT, đối phương cũng có chút bị quây, cầu thủ đá hết mình thì tiến công là đúng. Nhưng khi có chiến thắng rồi, PN là bị gỡ ngay cũng chính là vì thế.

Đó là lỗi của ông và ban HL. Thực ra, theo dõi tôi thấy ông Dũng và ban HL đã có sự tự thay đổi nhiều. Vì HP, vì lực lượng đội bóng hiện có mà đã thấy ông có trận, có thời điểm chọn chơi PN, PNPC cho phù hợp. Nhưng ông và ban HL lại không chuẩn bị hoặc chuẩn bị nhưng chưa đủ cho đội bóng chơi tốt chiến thuật tay trái đó của ông.

Tóm lại, tôi muốn nói ông Dũng vẫn là một HLV có tài, có tâm. Ông xứng đáng sống trong sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp, của giới chuyên môn bóng đá và nhất là trong lòng người hâm mộ bóng đá HP. Nhưng tôi cũng muốn khách quan để nói rằng, bất kể còn những nguyên nhân nào khác nữa thì kết quả thấp kém như hiện nay trách nhiệm thuộc về ông cũng là rất lớn.

Vậy giải pháp cho vấn đề HLV như thế nào?

Về quan điểm thay HLV cũng cần khách quan nhìn nhận. Về lý thuyết, người ta thay HLV thường cho 2 yêu cầu: một là, HLV có vấn đề (về năng lực chuyên môn, hoặc phi chuyên môn như đạo đức tác phong, đoàn kết ban HL hay nội tình đội bóng ...). Mà vấn đề ấy được kết luận là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp dẫn đến kết quả kém cỏi của đội bóng. Hai là, về phía HLV không có vấn đề gì nhưng thay để đổi gió thế thôi.

Nguyên nhân phi chuyên môn hay để đổi gió tìm vận may thì không có gì để bàn. Khối nơi, trên thế giới và ở VN người ta đã làm. Có nơi thành công, có nơi sau đó còn bết bát hơn. Điều này do lãnh đạo đội bóng và ông bầu cần cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định để giảm thiểu hậu quả may rủi. Không liên quan đến tôi và các bạn. Vì tình cảm với đội bóng mình yêu, chúng ta cũng nên ủng hộ lãnh đạo vì suy cho cùng họ cũng chỉ mong cho đội bóng tốt lên. Các HLV, kể cả ông Dũng trong trường hợp ấy họ cũng sẽ chấp nhận. Dù có người sẵn sàng và có người chưa. Nhưng như đã nói, HLV và đội bóng vốn có quan hệ duyên phận. Có duyên thì đến với nhau, không có phận thì chia tay có gì đâu. Nhưng trong trường hợp đó vẫn cần một lối cư xử có văn hoá để người đi dù không vui thì cũng không trách cứ lãnh đạo và người hâm mộ.

Ông Dũng với HP là mối quan hệ đặc biệt. Có HLV nào ở VN có được sự tôn trọng, mến phục của cổ động viên như ông Dũng ở HP. Đến đã đặc biệt thì sự ra đi cũng cần có nét đặc biệt. Ai nghĩ khác, làm khác và nói khác hãy tự vấn lòng mình. Người HP nghĩa hiệp, ăn ở một lòng, nói chỉ một câu. Nên cái tình của người HP nó lộ ra ngoài. Bụng có sao, tâm nghĩ sao thì nói làm vậy.

Giờ ta hãy bàn về khía cạnh trách nhiệm chuyên môn của ông Dũng trong một loạt trận hoà và thua vừa qua. Tôi không hề dấu các bạn về tình cảm của mình với HLV già này. Về chuyên môn, xét mặt bằng các HLV đang hành nghề ở VL hiện nay ông có thể chưa là giỏi nhất thì cũng vào bậc tốp 5 từ trên xuống. Báo chí, các lãnh đạo đội bạn và người hâm mộ cả nước, bấy nay người ta khen ông nhiều chả nhẽ họ nhìn nhận kém? Do vậy, đánh giá trách nhiệm của ông, tôi cũng chỉ gói gọn trong kết quả 11 vòng đấu vừa qua của V.HP mà thôi. Về mặt chuyên môn tôi sẽ nói kỹ ở phần sau, khi nói về sử dụng chiến thuật, đội hình vì như thế thì sẽ hợp lý hơn (xem phần tiếp sau).

Ông Dũng là HLV giỏi và có tài trong xây dựng lối đá tiến công. Nên ông hợp với các đội bóng có lực lượng đáp ứng lối đá đó. V.HP nếu giai đoạn 2 vẫn không có cầu thủ bổ sung thì không có HLV nào có thể đưa đội bóng có thứ hạng cao được. Đó là điều chắc chắn. Ông Dũng cũng không là ngoại lệ. Có nghĩa nếu vẫn giữ ước mơ thứ hạng thì với lực lượng hiện nay thì ông Dũng sẽ không còn phù hợp. Nhưng ông Dũng đi thì chọn ai?

Do vậy, nói thật công bằng, ở khía cạnh HLV, ông Dũng hiện là HLV ở mức hợp lý, tròn vai. Nếu thay ông thì về chuyên môn chắc không phải mà sẽ vì đổi gió tìm vận may. Nếu thế thì thử xem.

Nếu chọn HLV nội thay ông Dũng thì rất cần tham khảo thêm ý kiến của các cầu thủ. Ông Dũng là người thế nào? trình độ ra sao họ nắm chắc hơn chúng ta. Đưa ai về, họ đủ trình độ và hiểu biết để so sánh đánh giá.

Nói cụ thể, giải pháp tốt nhất cho vị trí HLV sẽ như thế nào? Theo tôi, hiện có 2 cách:

- Một là để ông Dũng tại vị và có bổ sung lực lượng. Sau 3 trận thử vận (tôi không nói thử thách, thử thách thì 3 năm thế chưa đủ hay sao?), sau đó nếu có thay ông để tìm luồng gió mới mong đổi vận thì cũng vẹn nghĩa trọn tình. Đi như thế vẫn còn mong biết đâu có lần trở lại. Sự chia tay mà "dẫu lìa ngỏ ý còn vương tơ lòng" trong nhau.

- Hai là thay HLV. Nếu thế cần chọn thay sớm để HLV mới còn đủ thời gian đứng ra chuẩn bị cho V.HP bước vào giai đoạn 2.

Cá nhân tôi thiên về hướng thứ nhất vì bây giờ liệu có ai về thay ông Dũng? Người giỏi cỡ ông thì họ có nơi có chốn cả rồi, nên chọn được thì độ may rủi cũng rất lớn.
Định ở bài này nói luôn về chiến thuật, đội hình (đánh giá từng vị trí) và lực lượng của V.HP nhưng mải mê quá lúc nhìn lại thì đã quá dài. Chúng ta sẽ bàn ở bài tiếp vậy.
Sửa lần cuối bởi 2 vào ngày dao hai cang với 1 lần sửa trong tổng số.
linhhp
Newbie
Newbie
Bài viết: 35
Ngày tham gia: 10 Tháng 4 2011, 11:45
Đến từ: hai phong

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by linhhp »

tôi cũng đồng ý phương án thứ nhất . do lực lượng yếu mà tiền cũng ko có thì đá đấm gì nữa ! xem hp đá mà ruột đau như cắt . ở đất hp ko có ai dám làm bóng đá như kiểu bầu Thành nhỉ :-/ .bầu Thành ơi ông đâu rồi giúp những đứa con cưng vủa mình lần nữa :-S
Hình đại diện của thành viên
Tuyến Hàng Kênh
TVKC
TVKC
Bài viết: 6196
Ngày tham gia: 24 Tháng 2 2011, 16:59
Đến từ: Hàng Kênh, Lê Chân Hải Phòng

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by Tuyến Hàng Kênh »

Cảm ơn bác Đào Hải Cảng, em thì em nghĩ rằng bá Dũng có phần ỷ vào thương hiệu của mình nhiều thì phải. Các danh hiệu mà HLV họ Vương đã giành được cộng với tuổi tác làm cho ông mất đi ít nhiều động lực trong công việc dẫn đến khâu huấn luyện, sự sát sao với đội bóng bị giảm sút. Kết quả là thành tích của đội bóng cũng theo đà đi xuống.
Hình đại diện của thành viên
dangminhtrung.pvc
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 577
Ngày tham gia: 17 Tháng 5 2010, 13:47

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by dangminhtrung.pvc »

có nên hy vọng vào trận này nữa k, hay lại thêm 1 lần thất vọng
cauvuotlachtray
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 412
Ngày tham gia: 05 Tháng 4 2011, 08:17

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by cauvuotlachtray »

ông Dũng ngày càng kém..thực sự kém cho dù cầu thủ Hp cũng rất kém!
566
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 92
Ngày tham gia: 28 Tháng 7 2010, 20:49

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by 566 »

có bột mới gột nên hồ. Hồ đâu mà đòi gột? MOU, Sir Alex cũng chết với cách làm bóng đá HP. ăn xổi , xây nhà từ nóc, k đầu tư lấy j mà gặt hái???
Hình đại diện của thành viên
13-5
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 64
Ngày tham gia: 30 Tháng 4 2011, 23:39

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by 13-5 »

Về chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp thì trong mặt bằng vleague ít người hơn được bá Dũng. Lực của Hải Phòng chỉ có vậy, đầu mùa các cầu thủ còn khỏe, những lời hứa về lương thưởng vẫn còn những tín hiệu sáng màu lên đi song với đó là kết quả chấp nhận được. Càng về cuối GĐ 1 HP mới bộc lộ rõ vấn đề nhân sự cùng với đó là cơ chế cho cầu thủ không tốt.
Cùng với đó có trách nhiệm lớn của ban HL. Chưa bao giờ HP bước vào mùa giải mới với một BHL đầy đủ đến vậy để giúp việc cùng bá Dũng nhưng kết quả thu được rất thấp cái này cũng là một dấu hỏi. Dấu ấn mà ông Giang và ông Hưng để lại là rất mờ nhạt so với những gì mà ông Thịnh để lại một năm trước.
Về phần ông Dũng tôi cũng không thấy được sự bạo dạn trong những trận vừa qua vẫn còn đó sự thiếu quyết đoán, hay phải thay người vòng vo, điều này rất tối kỵ trong bóng đá vì nó là mất sự tự tin nơi cầu thủ đang thi đấu. Những HLV trẻ như anh Sỹ, Đức, Thắng hay Hùng.. về mặt này hơn hẳn bá Dũng bởi nếu bị dồn vào thế bí họ sẵn sàng chơi tất tay.
Hình đại diện của thành viên
ngoctrang
TVCT
TVCT
Bài viết: 1038
Ngày tham gia: 16 Tháng 1 2010, 08:51

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by ngoctrang »

Trước đây chúng ta công nhận HLV Vương Tiến Dũng có lối chơi tấn công đẹp mắt, nhưng giờ chúng ta còn nhận thấy HLV Vương Tiến Dũng chỉ biết chơi tiến công không biết đá phòng ngự. Như vậy yếu điểm chết người khi lực lượng tấn công không mạnh. Chúng ta trong tình thế đó.

Chúng ta phải xác định rằng cho dù có thay cầu thủ ở giai đoạn 2 cũng khó tìm được 2 cầu thủ có chất lượng cao để có thể làm cho Hải Phòng trở thành đội bóng mạnh về tấn công mạnh được. Lý do không thủ tìm được 2 cầu thủ có chất lượng cao: tiền không nhiều, không có bộ máy chuyên trách tìm kiếm cầu thủ.

Do vậy mặc dù có bổ sung cầu thủ thì BHL vẫn phải biết chơi cả tấn công lẫn phòng ngự. Phương án thay HLV trưởng là hợp lý. Tuy nhiên tìm được người thay cũng chẳng dễ.

Giải bài toán này thực sự khó.
ilovehp.robertandthiago
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 229
Ngày tham gia: 18 Tháng 4 2011, 11:07
Đến từ: Hắt Pê- lơy hộy tụ kác a tài

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by ilovehp.robertandthiago »

khổ tkân bá Dũng qá kơ
Hình đại diện của thành viên
vtkiem
Tech Support
Tech Support
Bài viết: 5058
Ngày tham gia: 22 Tháng 11 2009, 14:48

Re: HLV Vương Tiến Dũng và giải pháp cho vấn đề HLV của V.HP

Gửi bài by vtkiem »

- Giải pháp thứ nhất: mời 1 HLV có tố chất "quái, tiểu xảo" có quan hệ rộng ngoài sân cỏ về làm HLV trưởng Vicem.HP, bá Dũng đôn lên làm GDKT (một hình thức cố kết lòng người để cầu thủ ko sinh loạn). Đó là giải pháp tuy phải Thuỳ Chi làm 2 lần cho 2 người nhưng sắp chết đến nơi rồi còn tiếc tiền j nữa ?

-Giải pháp thứ 2 mời 1 HLV khác làm trợ lý cho bá Dũng, không phải là không tin vào chuyên môn của bá Dũng nhưng tôi cũng đã nói bá Dũng mãi chỉ là 1 HLV của bóng đá tấn công khi đưa bá những con bài trong tay không đáp ứng được yêu cầu đó thì bá có cầm quân cũng chỉ mãi.......hoà và thua, từ giai đoạn 2 nếu bá ko có 1 trợ lý cực kỳ khôn ngoan mà vẫn để bộ sậu như cũ không thay đổi j, kết cục thảm hại sẽ hiển hiện trước mắt Vicem.HP.

-Giải pháp thứ 3 thay bá Dũng luôn, cái này thực là rất mạnh tay và dễ sinh biến, bởi cầu thủ HP không dễ bảo, 1 HLV khác lên cầm đội mà chưa nắm được rõ nội tình, thu phục được nhân tâm, cố kết các cầu thủ thành 1 khối, có khi lại càng làm đội bóng thất bại nhiều hơn. Đây là 1 giải pháp khó nhất trong 3 giải pháp tôi nêu trên, cần 1 người có cá tính phải khiến lãnh đạo và cầu thủ nể sợ, hơn nữa cũng phải máu lửa thì mới trị được (nó "đại bàng" thì HLV phải là người thợ săn thì mới trị được, nhưng đồng thời cũng phải đưa ra được lợi ích 2 bên cùng có lợi chứ ko gây bức xúc thái quá). Nhưng có vẻ hơi khó vì cho đến thời điểm này xét trên mặt tình thế Vicem.HP đang nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ" với vô vàn những khó khăn đã được phơi hết lên mặt báo, HLV giỏi thì đã có chỗ hoặc HLV đó có thể đi được chăng nữa nhưng chẳng ông nào lại muốn "rước vạ vào thân", làm được thì không sao, không làm được thanh danh tên tuổi có khi chết chìm tại HP (năm trước ông Chung chạy ngay khỏi HP là 1 quyết định "nhất tiễn hạ song điêu") , một giải pháp an toàn là cứ "lắc đầu" cho nó lành. ;))
Đăng trả lời

Quay về