Thắc mắc về phật giáo

Bạn có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào tại chuyên mục này và các thành viên haiphongfc sẽ giúp đỡ bạn.

Các điều hành viên: dungtrinh407, kiencangcon

Hình đại diện của thành viên
Thích diệu Đế
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 137
Ngày tham gia: 03 Tháng 8 2013, 21:15

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by Thích diệu Đế »

Cái nhà anh gauhpvn rõ thật láu cá.Mượn lời người cửa Phật để về cãi nhau với người có tâm theo Phật sao? Thầy hơi tự ái đó!
So với những phường buôn gian bán lận,ác tâm nanh nọc,anh nên tự hào vì có một mẫu thân như vậy,vì ít nhất cũng là người có tâm thiện.Chả ai lại muốn có người mẹ như trên cả.
Phật ở tại tâm,nhà chùa cũng không khuyến khích ai bỏ bê công việc mà quá lạm dụng việc lễ bái.Anh nên nói chuyện tình cảm với mẫu thân hơn là mục đích cãi nhau.
Thầy xin trả lời câu hỏi như sau.
Câu thứ nhất thì dễ thôi,đấy không phải là sự luân hồi mà là luật nhân quả. Tuy vậy luân hồi và nhân quả lại phải luôn đi với nhau,bởi vì nhân quả là để tạo ra luân hồi và có luân hồi thì mới thực hiện được luật nhân quả.Còn tại sao súc vật trở thành người thì anh ductuannguyen đã nói rất trúng đó.thầy không phải giải thích nữa.
Câu thứ 2,thầy cố gắng tóm lược sao cho anh dễ hiểu nhất.Trí huệ là một từ trong tiếng Phạn chỉ trí tuệ.Trí huệ có nghĩa là "trí tuệ bát nhã".
Ngoài đời,người có khả năng giải quyết được mọi vấn đề thì phải cần có trí tuệ.Cùng với công đức,trí huệ là một điều nhất thiết phải có để trở thành Phật.
Người ta có năm giác quan(thị,thính,vị,khứu,cảm giác) để cảm nhận được sự vật hiện tượng,thì tương tự trí huệ cũng như vậy,nhưng lại có cao hơn một thứ nữa.
Gồm nhãn thức,nhĩ thức,tỉ thức(mũi),thiệt thức(lưỡi),thân thức(cảm giác) và ý thức để cảm nhận các đối tượng ứng là màu,âm thanh,vị, cảm và Pháp.Người đạt được trí huệ sẽ có năng lực phi thường để cứu giúp chúng sinh.
Từ trí tuệ của học hành cộng với trí tuệ của quan sát thực tiễn,trau dồi phân tích sẽ đạt được cái cao nhất là trí huệ(vì sao nhà sư vẫn phải luôn học).Trí huệ là tuyệt đỉnh của sự giác ngộ rồi,không cái gì vượt qua đươc.Tất nhiên là luôn phải đi kèm công đức.
Nói hết vấn đề này rất cực dài dòng,chỉ tóm lược như vậy,anh có thể tìm hiểu thêm nhờ tư liệu.
Như trên đã nói,nhân quả luôn gắn với luân hồi,mà đã nói tới luân hồi,bản thân từ đó có nghĩa là còn mãi.Vậy thì sao dám chắc người ác lại không gặp quả báo được.Không kiếp này thì kiếp khác mà thôi.
Có nhân quả là rõ ràng chứ sao nữa,chẳng cần nói xa xôi gì,ngay hàng ngày của ta thôi.Nguyên nhân tháng trước anh tiêu hoang,hậu quả tháng sau anh đói.Nguyên nhân anh đi giữa mưa,hậu quả là về anh cảm lạnh...
Câu 3.Bồ Tát vốn là nam.Kinh Bi Hoa đức Phật cũng nói vậy.Tuy vậy lại hay hiện thân là nữ.Các truyền thuyết ở Á đông thì Bồ Tát cũng luôn hoá thân thành nhân vật nữ.Như vua Trang vương nước Sở có công chúa không chịu nghe cha lấy chồng mà chỉ tu hành,sau chặt tay cứu cha mà hoá thành Bồ Tát.Hay Triều Tiên có Thị Kính như ta đã biết,sau này VN ta phát triển thành vở chèo v..v.
Bồ Tát là cứu khổ cứu nạn,phù độ chúng sinh,chủ yếu được tôn thờ ở phái đại thừa Bắc tông,còn tiểu thừa không coi trọng vì quan niệm là chỉ giả thoát cho riêng mình.

PS:Thầy có 7 vía thôi,anh gọi nhầm rồi.
ĐộcBước_hp
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 508
Ngày tham gia: 07 Tháng 7 2013, 22:41

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by ĐộcBước_hp »

Có lẽ câu trả lời của Thầy cũng giúp anh Gấu giải quyết được những thắc mắc của anh.
Câu hỏi của anh làm em nhớ có ông anh em quen trên diễn đàn đã từng bảo:" em hãy nghe thử những bài giảng của Thầy Thích Chân Quang " có nghĩa là em đã hơn một số người rồi và bài đầu tiên em nghe là THAM SÂN SI.Nếu anh thực sự có thời gian thì anh hãy thử đeo tai nghe và cảm nhận bài đấy anh ạ.Nó cũng phần nào giải đáp cho câu hỏi của anh đó.Em chúc anh sẽ tìm được câu trả lời cho bản thân mình nhé.
Khi bạn thành thật với chính mình, thế giới sẽ không ai lừa dối bạn.
shixuka
TVKC
TVKC
Bài viết: 1295
Ngày tham gia: 05 Tháng 6 2011, 22:43
Đến từ: Haiphong

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by shixuka »

Có 1 số kinh Phật thì ghi là Trí Huệ,nhưg 1 số kinh thì ghi Trí Tuệ Như Hải bạn ạ.
Tiền Mặt
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 295
Ngày tham gia: 21 Tháng 5 2012, 15:07

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by Tiền Mặt »

gauhpvn12 đã viết:a k thấy mình rất vô duyên và báng bổ à ? e chỉ quan tâm vấn đề e hỏi còn a tin hay éo tin a nào thì mặc a.
Sống đến năm 2013 rồi mà vẫn tự coi mình là vô tri vô thức và tin vào những ông thần lảm nhảm cách đây cả 2 ngàn năm tự vỗ ngực cho mình là thiên sứ của thượng đế xuống cứu giúp chúng sinh nhân loại thì e là hơi phí cuộc sống mà tổ tiên đã ban tặng đấy gấu hpvn à.

Năng lực của mỗi con người để khám phá bản thân và thế giới tự nhiên là vô hạn, từ đó đem lại sự đam mê, niềm vui , hạnh phúc và niềm tự hào cho bản thân.

Tất cả các loại Đạo giáo đều nhập khẩu vào Việt Nam do nhận thức của dân tộc Việt qua các thời kỳ lịch sử còn mông muội , Phật (Tất Đạt Đa Cồ Đàm) cũng theo con đường đó cách đây chừng 800 năm.

Theo lời anh Tất Đạt Đa Cồ Đàm : Đời là bể khổ !

Anh không tin điều đó , phản đối chủ thuyết đó , nó làm con người ngu muội ko muốn cống hiến , khám phá và cải tạo đời sống , cải tạo thế giới đưa con người phát triển lên nữa.

Những ai vẫn lầm than trong cõi mê muội về niềm tin thì hãy cứ tin để tìm niềm vui nơi đó cho bản thân, còn loài người vẫn tiếp bước theo hành trình riêng của mình mà ko liên quan gì đến Đạo giáo xuất phát từ Ấn Độ đó.

Hãy chia sê suy nghĩ thật tích cực em gauhpvn à !
gauhpvn12
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1248
Ngày tham gia: 08 Tháng 12 2012, 23:34

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by gauhpvn12 »

Trước hết xin cảm ơn thầy T.D.Đế vì kiến giải thâm sâu khiến e hiểu ra nhiều điều còn thắc mắc, nghĩa là Trí Huệ là đẳng cấp cao hơn Trí Tuệ, và đạt đến Trí Huệ nghĩa là thông minh tuyệt đỉnh rồi k còn đẳng cấp nào cao hơn nữa, cái này e k hiểu vì có lần đưa mẹ đi vào chùa cúng bài gì đó (miễn cưỡng phải đưa đi k đi thì rách việc nên e nhớ có thầy ở đó nói về chữ này mà e mơ hồ), riêng mấy mục kia e hỏi đã được giải đáp rõ ràng, thanks thầy và các bạn.

Còn a TM dù sao cũng cảm ơn a cmt nhưng mà a chưa hiểu, e k tín gì cả, e đâu có phải mẹ e mà a bảo e tụt hậu mới cả mê muội, e còn trêu cả thầy chùa khiến mẹ e giận e cả tháng giời, , e chỉ tìm hiểu để có thể nc với mẹ e, mỗi người có 1 niềm tin riêng, e k thích ai báng bổ vào quyền đó của mỗi người, đạo phật theo e nếu là tà giáo thì chẳng ai theo và nó sẽ tự hủy diệt, mà như đièu a nói e hiểu theo ý khác chứ k phải tiêu cực, phật nói "đời là bể khổ" k phải để làm cho cs người ta tăm tối hơn mà chủ đích của đạo phật để con người biét tránh khổ lấy vui, giống như bắt đúng bệnh trị dứt nó mới hết, e nghĩ đạo phật là phương pháp để khiến cs thoải mái hơn chứ k phải đau khổ hơn, e nói thế có đúng k thầy Thích Diệu Đế ?
Hình đại diện của thành viên
Thích diệu Đế
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 137
Ngày tham gia: 03 Tháng 8 2013, 21:15

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by Thích diệu Đế »

Các giáo lý tôn giáo đều chứa đựng một số giá trị đạo đức trong việc xây dựng đạo đức và nhân cách con người.Giá trị lớn nhất là duy trì đạo đức xã hội,hoàn thiện nhân cách,giúp con người hướng tới Chân,Thiện,Mĩ.
Trước đây một thời gian dài,tôn giáo được xem là tàn dư của xã hội cũ,gần đây đã có nhìn nhận khách quan hơn về tính khoa học của tôn giáo,phù hợp với lợi ích toàn dân,với công cuộc xây dựng xã hội mới.Ý thức tôn giáo không bao giờ tồn tại biệt lập với các hình thái ý thức khác như văn hoá,chính trị ,pháp luật...Tôn giáo không thể tồn tại và phát triển hàng ngàn năm nếu bản chất của nó chỉ là sai lầm,ảo tưởng và tiêu cực.Dễ nhận thấy các tôn giáo khác nhau về niềm tin,cách xa nhau địa lý nhưng đều có mẫu số chung là khuyến thiện.
"Đời là bể khổ" chỉ là cái cớ để chỉ ra vấn đề chính của Phật giáo là "diệt khổ",để hướng đến sự giải thoát,hướng dẫn con người vượt qua mông muội,tham lam,độc ác.Muốn vậy con người không những có niềm tin vào tôn giáo mà còn cả sự phấn đấu,nỗ lực của bản thân bằng cách thực hành một cuộc sống có đạo đức.Từ đó phật giáo đưa ra những chuẩn mực rất cụ thể để con người tu tập,phấn đấu.Cụ thể là Thập thiện và Ngũ giới(Không sát sinh,không trộm cắp,không tà dâm....Những chuẩn mực này nếu gạt bỏ màu sắc mang tính tôn giáo thì rất hữu ích trong việc duy trì đạo đức xã hội,nguyên tắc ứng xử giữa con người với nhau.
VD:Trong kinh doanh,anh không có đạo đức tham lam,nói dối dùng hàng giả,hàng bẩn có lẫn độc tố,lâu dài sẽ bị tẩy chay,làm tổn hại tới cả thương hiệu.Cao hơn thì lũng đoạn,lừa đảo,gây thiệt hại dây chuyền cho cả nền kinh tế.
Tôn giáo cũng tác động tới cả chính trị và xu hướng phát triển.Nhà nước ta lập ra Viện nghiên cứu tôn giáo để làm gì? Ở Mĩ,hiện đại thế mà vẫn có cả Trung tâm nghiên cứu các tôn giáo trên thế giới đó.
Tiền Mặt
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 295
Ngày tham gia: 21 Tháng 5 2012, 15:07

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by Tiền Mặt »

Có một số lực lượng điều hành thế giới : chính trị gia, tín ngưỡng, truyền thông , kỹ thuật khoa học và cuối cùng là Tiền Mặt đấy gấu hpvn à.

Tất cả các giá trị cùng tồn tại song song phục vụ đời sống con người, kiếp người là hữu hạn, hãy tin những gì đáng tin.

Galile còn bị treo cổ vì cái câu áp đặt "báng bổ" đấy, cái từ mà a ghét nhất du nhập từ ngôn ngữ di đoan tàu khựa.

Nếu ko có những con người vượt lên Đạo Giáo như Galile, Newton, ANh xờ tanh ... thì nhân loại ăn lông ở lỗ đi về đâu ?


Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
ductuannguyen
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 82
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2013, 14:02

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by ductuannguyen »

anh Tiền Mặt sai rồi. Tín ngưỡng không phải mê muội. Sống trên đời phải có đức tin, anh có thể tin vào bản thân - nếu ko nhầm có một bộ phận phật giáo coi "ta là phật và phật là ta ". Anh có thể tin vào Đức Phật, Tin vào Đức Chúa.... Chỉ khi anh ở vào một hoàn cảnh éo le, bế tắc anh mới thấy hết ý nghĩa của cái đức tin ấy mà thôi. Phật giáo, Đạo giáo hay tất cả các giáo trên thế giới này đều khuyên răn phải làm việc chăm chỉ, phải biết đối nhân xử thế nhưng không có một Đạo giáo, Phật Giáo nào dạy các phật tử con chiên phải hàng ngày cũng bái lễ lạt thế này thế kia, tất cả chỉ là tại tâm muốn làm hay không, điều kiện cho phép hay không. Chỉ là những Phật tử con chiên kia chưa hiểu hay hiểu lầm và coi Đức Phật và Đức chúa cũng như họ, cần nhiều lễ lộc như họ mà thôi. PHẬT TẠI TÂM và CHÚA CŨNG TẠI TÂM. ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ NIỀM TIN ĐỂ SỐNG TỐT ĐẸP HƠN.
Hình đại diện của thành viên
HoangQM
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1328
Ngày tham gia: 19 Tháng 3 2010, 13:51

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by HoangQM »

Có không em kiếp luân hồi???
Tôi về bóng đổ chia đôi tím chiều!!!
Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật
Thế cho nên tất bật đến bây giờ.
n536
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 183
Ngày tham gia: 11 Tháng 8 2011, 19:18

Re: Thắc mắc về phật giáo

Gửi bài by n536 »

Tôi nhớ cách đây gân 20 năm có môt người quen nói với tôi rằng" nước ta sau hòa bình năm 1954 có nơi đã phá chùa chiền, đạo thiên chúa thì bị cấm đoan nên đạo đức XH bị xuống cấp nhiều''.chẳng biết có đúng vậy ko.nhưng vừa qua nhân dịp phải vào chùa nhiêu , qua các khóa lễ nhieu khi có những bài kinh tôi cứ đọc mà chẳng hiểu gì cả.Trong khi đi lễ nhà thờ tôi thây Cha giảng rât dễ hiểu như ta đi học môn đạo đức vậy.Và nhiêu khi gặp phải những điêu nọ kia oan ức mọi ng lại bảo rằng tại kiêp trước tôi ăn ở ko tốt hoặc có nợ ng này ng kia nên mơi bị thế nên tôi cũng thấy yên lòng.các bạn nghĩ sao
Đăng trả lời

Quay về