Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Các điều hành viên: dungtrinh407, kiencangcon

Hình đại diện của thành viên
tjendat192
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 249
Ngày tham gia: 24 Tháng 1 2012, 11:59

Re: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Gửi bài by tjendat192 »

gió thổi vi vu đã viết:Công nhận thời buổi này ,súng ống đầy mình mà đánh nhau ngoài trận địa hỏi quê ở đâu xong mới đòm thì hơi bị nhân đạo .
Lúc ấy chết ko sợ ,sợ nhất là nó biết nhà rồi nó ném c..ứt vào nhà thoai.
ném kứt không vào nhà còn đỡ,kứt nó mà trộn với cào cào,ếch,nhái.ngóe thì đảm bảo gia chủ chuyển nhà =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =))
huongowen
TVKC
TVKC
Bài viết: 1736
Ngày tham gia: 13 Tháng 1 2010, 20:55

Re: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Gửi bài by huongowen »

Thân chào bạn Nguyễn Vương.

Tác giả bài viết: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn? (Đăng ngày 15/4/201 trên báo Nguoiduatin.vn)

Trước tiên! Tôi cám ơn bạn vì đã quan tâm đến thành phố của tôi, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Như bạn đã nói: mọi sự so sánh đều khập khiễng nên tôi không có ý so sánh về con người hay lối sống ở HP và HN. Mà tôi chỉ muốn góp ý về tầm nhìn và suy nghĩ của bạn khi đặt bút viết nên bài bào này mà thôi.

Các cụ ta có câu: Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe và không hiểu sao tôi thấy câu này đúng với bạn ít nhất là trong trường hợp này. Xin phép được mạn đàm với bạn về những điều bạn đưa ra trong bài viết:

- Thứ nhất: Về con người: Bạn đưa ra một nhận xét phiến diện rằng người Hải Phòng thiếu lịch sự, vì người Hải Phòng hay xăm mình, hay chửi thề và nóng tính. Tôi thấy bạn mới là người thiếu lịch sự, thiếu sự khách quan khi đưa ra nhận xét một cách phiến diện và hời hợt như vậy. Bởi ở đâu thì cũng tồn tại những con người như thế chứ không riêng gì Hải Phòng. Sao bạn không nhìn vào những điều tích cực mà nhận xét mà cứ nhìn vào một góc nhỏ của cộng đồng mà đưa ra những nhận xét nông nổi và đầy tính ích kỷ như vậy. Xin lỗi bạn, người Hải Phòng xét về mặt bằng chung: Con trai thì ăn sóng nói gió, thẳng tính, bộc trực và mạnh mẽ. Con gái thì xinh xắn có cá tính riêng. Nói chung hầu hết họ đều nhà những người “sống đẹp”, sống “ga lăng” và cư xử đẹp với những ai biết sống đẹp bạn ạ! Vậy nên khi bạn đưa ra nhận xét về con người Hải Phòng như vậy thì tôi nghĩ phải xem xét lại suy nghĩ và cách sống của bạn?

- Thứ 2: Về giao thông: Ở bất kỳ thành phố nào thì cũng có những hạn chế về giao thông chứ không riêng gì Hải Phòng, và một người đi nhiều biết nhiều như bạn lại đưa ra một suy nghĩ hạn chế như vậy thì tôi cũng cảm thấy đáng tiếc cho cái sự hiểu biết của bạn.

- Thứ 3: Khi nói về văn hóa, thì bạn không đủ tư cách để nhận xét về văn hóa của người Hải Phòng. Vì một lý do rất đơn giản chính vì bài viết so sánh của bạn về HN với HP đã là một điều thiếu văn hóa. Bởi văn hóa là ko có sự phân biệt hay so sánh giữa nhà quê hay thành thị, giữa vùng miền này với vùng miền khác bạn nhé, mỗi nơi chúng ta sống có một bản sắc riêng nhưng vẫn có cái chung là văn hóa cộng đồng của người Việt bạn ạ!

Thử hỏi: Nơi bạn sống người bán hàng không bao giờ chửi bậy, phụ nữ không có ai hút thuốc và bạn không bao giờ ăn mặn trong cuộc đời mình? Và mỗi khi ăn, bạn cứ phải dồn hết tất cả thức ăn vào một tô mới là văn hóa…Tôi thiết nghĩ sự thiếu hụt trong văn hóa nhận thức và văn hóa của sự khách quan trong con người bạn khá trầm trọng.

Chẳng lẽ với bạn, muốn có văn hóa thì người ta cứ phải đọc sách nhiều mới là văn hóa? Vậy mà một người đọc sách nhiều như bạn mà văn hóa cũng chỉ dừng lại ở sự so sánh khập khiễng và thô thiển đến vậy sao? Đọc những suy nghĩ về văn hóa của bạn mà tôi phát phì cười, bởi bạn cho tôi thấy bạn chính là nhân chứng sống cho tôi thấy được không phải cứ người đọc sách nhiều sẽ là người có văn hóa. Tôi thiết nghĩ, văn hóa là không bao giờ lấy cái tôi cá nhân để áp đặt lên văn hóa cộng đồng được bạn ạ. Vậy nên trước khi viết hay nhận xét về văn hóa thì bạn hãy nên xem lại văn hóa của chính mình.

Mong rằng những lần sau bạn có trở lại Hải Phòng thì bạn cũng có những suy nghĩ khách quan hơn và văn hóa hơn bây giờ. Chúc bạn luôn thành công !
hey
Newbie
Newbie
Bài viết: 17
Ngày tham gia: 20 Tháng 4 2011, 09:15

Re: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Gửi bài by hey »

Gửi tác giả Nguyễn Vương,

Có một số ý kiến bên trên đã nêu rồi mình chỉ góp ý thêm thế này.( Mình đã sống sinh ra lớn lên ở HP.Sống ở HN 10 năm.)
- O xã hội nào cũng có mặt nó mặt kia.Đơn giản bạn cầm tờ báo an ninh thủ đô cũng dày hơn an ninh hải phòng rồi. Tôi so sánh hơi khập khiễng vì HN đông dân hơn. Nhưng để bạn thấy là mặt trái mặt phải xã hội là như nhau.
- Ở đâu cũng có người tốt người xấu nhưng mình thấy tính cách người HP là bộc trực thẳng thắn hơn chứ ko khéo léo khó lường như người HN.
-Bạn nói dân xăm trổ là xã hội đen thì phải xem lại nhận thức của bạn vì tôi chưa có thống kê chắc chắn nhưng dám chắc 70% cầu thủ bóng đá việt nam và 90% cầu thủ bóng đá quốc tế là mang ko phải một và rất nhiều hình xăm trên người nhé.Dó đó hình xăm ko thể đánh giá bản chất con người ở thời điểm này bạn nhé.
- Tệ nạn xã hội: HP nổi tiếng với đường tàu ( m tuý) và đồ sơn ( mại dâm) và cờ bạc đỏ đen nhưng bạn ở HN đâu có thua kém với Thanh Nhàn Kim ngưu,..(về ma tuý), Phạm văn đồng, trần quang khải,phạm ngũ lão,gia lâm,Tô ngọc Vân....( về mại dâm), Còn về cờ bạc đỏ đen thì bạn thử đếm các quán cà phê bóng đá, câm đồ xem ở đâu nhiều hơn.
- Mình công nhận với bạn là dịch vụ bán hàng ở HP chưa được hoàn hảo nhưng chưa đến nỗi có thành thương hiệu bún chửi, cháo quát... như ở HN nhé.
-Về văn hoá thì đúng là Hn được tiếp cận nhiều thông tin sớm hơn ví dụ các trung tâm dạy nghề, dạy tiếng,xu hướng thời trang....Minh nghĩ là trước HP 3 năm. Nhưng điều đó ko có nghĩa là học sinh HN giỏi hơn HP nhé.Trường năng khiếu Trần Phú HP 25 năm liền có giải quốc tế nhé.
- Tụ điểm văn hoá thì đúng là HN có nhiều sân khấu và đất diễn cho các nghệ sĩ nhưng đó là do HN là trung tâm chính trị , văn hoá, kinh tế nên đây là đầu não là đương nhiên.Tuy nhiên các tài năng âm nhạc thì HP chưa chắc thua kém nhé.( Tôi đang nói đến người gốc chứ ko noi đến người nhập cư HN)
- Về giao thông thì bạn so sánh sai bét. HN tỉ lệ vượt đèn đỏ và ko chấp hành giao thông mới là cao ( một phần nguyên nhân gây tắc đường). Vì sao ?:vì ở HP rất ít đường mà các chú áo vàng lại rất đông nên hở ra là dính ngay.Thế nên ở HP mới có chuyện đanh yên đang lành cũng bị hỏi vì các chú bắt được ít người vi phạm quá nên ko đủ chỉ tiêu. Nếu cần thiết bạn có thể tìm số liệu thống kê vi phạm giao thông của 2 tp và chia tỉ lệ dân số là biết ở đâu nhiều hơn ngay.
- Về y tế thì đúng là HN hơn HP.
- Về môi trường thì môi trường thì mùa hè HP thấp hơn HN 1-2 độ, mùa đông HP ấm hơn HN 1-2 độ.HP hứng bão cấp độ cao hơn HN. Lượng mưa tương đương. Nồng độ bụi thì chắc chắn HN cao hơn.Tiếng ồn thì khỏi cần so sánh bạn cũng biết.Nguồn nước thì cũng là tương đương. HN bị động đất nhiều hơn HP.
- Cơ sở hạ tầng ( Lại liên quan đến giao thông) HN nhiều đường xá cầu vượt hơn HN nhưng vẫn tắc đường nhiều hơn.HN nhiều nhà cao tầng hơn HP.
- Thị trường giá cả: Gía cả ở HP giả và dễ sống hơn. Vì Ở HP lương 10tr đã là cao và đủ sống cho gia đình nhỏ nhưng HN 20tr thì mới đủ.Phí trông xe máy HP là 3-30k, Ô tô 5-50k Nhưng HN xe máy là 5-80k,ô tô là 30-150k.....
- Lương và thu nhập : HN lương cao hơn,nhiều nguồn thu nhập hơn và nhiều cơ hội thu nhập hơn HP nhưng bù lại phải bon chen và phấn đấu nhiều hơn và lại phải chi tiêu đắt đỏ và nhiều hơn HP.

Trên đây chỉ là vài ý kiến nhỏ của mình bổ xung thêm cho các ý kiến trước.
Tóm lại tôi đã trở lại Hp và cảm thấy thoải mái với cuộc sống ở đây.
haiphongcitizen
HP-FC member
HP-FC member
Bài viết: 107
Ngày tham gia: 13 Tháng 1 2014, 22:26

Re: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Gửi bài by haiphongcitizen »

Mình ở HP hơn 50 năm, đi Hà nội rất nhiều lần, nhưng chưa khi nào nghĩ đến việc đi Hà nội sống, mình cũng chưa biết cuộc sống ở Hà nội bây giờ có thích hơn Hải Phòng hay không.
Nhưng nhiều người HP đi Hà nội một thời gian, quay lại HP thăm gia đình, bạn bè hoặc vui chơi vài ngày và họ không muốn ở lại HP, vì lý do chính là việc làm nhiều hơn, và một vài lý do khác...
Chắc chắn số người ở HP đi HN sống khá nhiều, và số người ở HN về HP sống ít lắm các bác ạ.
Minh họa cho sinh động, đường Hà nội rộng nhưng vẫn bí tắc và ô nhiễm thường xuyên, ảnh dưới:
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
HoangQM
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1328
Ngày tham gia: 19 Tháng 3 2010, 13:51

Re: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Gửi bài by HoangQM »

Vâng! Tôi Hà Nội gốc...

Các cậu có biết, cứ mỗi khi thấy ai đấy vỗ ngực tự hào “vâng, tôi Hà Nội gốc”, tự nhiên không hiểu sao, tớ lại liên tưởng đến … Châu Phi.

Về cơ bản, ai cũng biết Châu Phi là cái nôi của nhân loại, nơi gốc gác loài người được sinh ra. Thế nhưng cho đến giờ Châu Phi lại là nơi bị đánh giá chậm phát triển nhất, y như…câu cửa miệng “Hà Nội không vội được đâu”.

“Người Hà Nội gốc” ở khu “phố Hàng” , từ lúc sinh ra đã thuận lợi hơn nhiều vùng miền khác. Bước chân ra đến vỉa hè là đã có nhiều sự lựa chọn món ăn ngon, kê cái sạp, mở cái cửa hàng là dễ kiếm tiền, không khác gì dân Châu Phi luôn sẵn có hoa quả, chim thú nhiệt đới để dễ dàng săn bắn hái lượm.

“Người Hà Nội gốc” tự hào với những nét văn hóa ẩm thực “đậm đà bản sắc dân tộc” kiểu bún chửi phở chửi và những gánh hàng rong vỉa hè. Không khác dân Châu Phi tự hào là nơi khai sinh ra những giai điệu âm nhạc blues, jazz, rap và rock and roll.

“Người Hà Nội gốc” và người Châu Phi đều luôn sống lạc quan, lãng mạn và dễ bằng lòng với những gì mình sẵn có.

Họ bằng lòng với việc chả cần quá cầu kỳ phấn đấu mà vẫn sống ( tồn tại ) được tương đối dễ dàng. Thế nên:

- Lãnh đạo Hà Nội đời này qua đời khác, nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác, thường chẳng bao giờ là "người Hà Nội gốc", y như người Châu Phi đa phần chấp nhận an hưởng kiếp nô lệ dưới sự lãnh đạo của các thế lực thực dân từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, đến từ những châu lục xung quanh…trong đó ngày nay điểm danh thêm thực dân China.

- Những nét văn hóa ẩm thực của Hà Nội cũng thường chỉ loanh quanh dẫm chân tại chỗ như những giai điệu âm nhạc sôi động của Châu Phi. Chúng chỉ được nâng tầm, tinh lọc và thương mại hóa, gặt hái ra những thành quả có giá trị quy đổi được ở những vùng miền khác. Còn ở nơi khai sinh ra nó thì chỉ đơn giản là “đậm đà bản sắc dân tộc” trong diễn văn mà thôi.

- "Giới tinh hoa" của người Hà Nội, cũng y như "giới tinh hoa" của người Châu Phi chỉ có thể phát triển và thành công rực rỡ khi bán xới khỏi nơi mà họ sinh ra. Như những người Hà Nội vào Sài Gòn để thành … đại gia, như Obama ở Mỹ để thành Tổng thống...

Chỉ có duy nhất một nét đặc trưng mà người Châu Phi khác “người Hà Nội gốc” là trym to hơn, năng lực tình dục mãnh liệt hơn.

Chỉ có duy nhất một nét đặc trưng mà “người Hà Nội gốc” khác người Châu Phi là …cái hố xí thùng với văn hóa ngồi xổm – “tờ báo che ngang mặt chữ điền”.

Vậy, ai "người Hà Nội gốc"...chỉ ra cho tớ cái hơn của người Hà Nội. Chỉ cần so sánh với "người Hà Nhì" , để có cái mà vỗ ngực xem sao?
***

P/S:
- Ai sinh ra và lớn lên trong khu phố cổ Hà Nội đều khắc cốt ghi xương việc khi “đi cầu” phải mang theo tờ báo. Để… che mặt. Vì kể cả đến ngày nay, rất nhiều khu gia đình trong phố cổ vẫn sử dụng chung một hố xí thùng, tuổi đời lâu như... Hà Nội. Cánh cửa mục nát rơi ra, và vì thế người ngồi xổm bên trong cần tế nhị và văn hóa... che mặt, khỏi cần che Bộ Tổng tư lệnh miền xuôi.

- "Người Hà Nhì" không phải là dân tộc Hà Nhì, mà là một cách gọi "kín đáo" đối với những lãnh đạo của Hà Nội có xuất xứ Hà Tây sau ngày sát nhập.
Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật
Thế cho nên tất bật đến bây giờ.
Đăng trả lời

Quay về