Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
thanhhai_itman
TVKC
TVKC
Bài viết: 543
Ngày tham gia: 26 Tháng 11 2009, 16:43

Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by thanhhai_itman »

Đất cảng Hải Phòng có nguồn thủy hải sản vô cùng phong phú. Biết tận dụng những gì thiên nhiên ban tặng, người dân nơi đây đã làm nên những món ăn vô cùng tinh tế và đặc sắc.

Lẩu bề bề

Hải Phòng có một loại lẩu không nơi nào có - đó là lẩu bề bề (hay còn gọi là tôm tít) - một món ăn vô cùng bổ dưỡng.

Cách chế biến không khác gì nhiều so với món lẩu cua đồng. Bề bề đem rửa sạch, giã như giá cua, rồi lọc kỹ lấy nước, cho vào nồi đun. Tiếp đó, trút nước bề bề ra nồi lẩu và nêm gia vị.

Đồ nhúng lẩu bề bề cũng như món lẩu cua đồng vô cùng phong phú với thịt bò, lòng non và các loại rau tươi như mồng tơi, rau muống, rau cải, rau cần..

Cái đặc biệt của bề bề là khi đun sôi lại có mày sắc óng vàng rất đẹp vì nó cũng có gạch. Nước lẩu thơm dịu, nước dùng ngọt lừ, khiến ai một lần thử qua cũng thấy thích.

Bánh mì cay


Bánh mì cay là món ăn bình dân nhưng lại khá nổi danh của đất Cảng. Bánh còn được gọi bằng cái tên theo hình dáng của nó: bánh mì que. Bánh có màu vàng nhạt, dài và nhỏ như hai ngón tay.

Nhiều người cho rằng, có lẽ cái ngon của bánh mì cay nằm ở sự phối hợp hài hòa giữa các thành phần khác nhau để tạo nên vị ngon tổng hợp của miếng bánh. Đó là vị thơm của bột gạo, cay cay của ớt quyện cùng vị béo ngậy của pate và tô điểm cái giòn giòn, thanh mát của những lát dưa chuột...

Bánh đa cua

Hà Nội có rất nhiều quán bánh đa cua ngon nhưng nhắc tới món ăn này, người ta vẫn luôn nhớ, nó là “con ruột” được sinh ra từ đất cảng Hải Phòng.

Món ăn là sự kết hợp của chủ yếu ba thứ: nước riêu cua, rau và bánh đa. Trong đó, nước riêu cua đóng vai trò cốt yếu.

Cua đồng khuấy trong nước cho sạch hết chất bẩn. Bóc bỏ mai và yếm, cho phần thân cua vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay nhuyễn; sau đó đổ nước vào bóp đều, gạn lấy nước thịt đặt lên bếp đun nhỏ lửa làm nước dùng.

Người Hải Phòng hớt thịt cua trong nồi cho ra bát, rồi cho me quả vào nồi nước cua và tiếp tục đun sôi lăn tăn đến khi me chín mang ra dầm lấy nước hòa vào canh. Tiếp đó, thêm bột nêm, mì chính, muối, một chút mắm tôm, nêm nếm nước cho vừa ăn và một ít cà chua xắt miếng. Gạch cua đem trưng thơm cùng hành khô, tỏi khô băm nhuyễn.

Lấy bánh đa đã ngâm nước chần qua sắp ra bát, đặt rau muống đã luộc vào nồi, rồi rưới nước dùng lên trên… Có thể ăn kèm với thịt bò tái, giò tai theo lối ăn hiện nay của người Hà Nội.

Chả chìa


Đây là một món ẩm thực của Viêt Nam và cũng là đặc sản của Hải Phòng vì có thêm nguyên liệu mía. Một dẻ mía chẻ nhỏ bằng ngón tay, phần trên được bao bằng thịt nạc xay nhuyễn với mực khô, phần dưới để nguyên, dùng để cầm khi ăn.

Yếu tố làm nên hương vị riêng của món ăn chính là cá mực khô, mía, thịt nạc. Mực khô phải chọn những con vừa phải, mình dày, cắt nhỏ, trộn sao cho dẻo quánh với thịt xay. Mía mua từng cây, gióng đều, đem về dóc sạch vỏ và chẻ thành dẻ. Pha chế nguyên liệu thành công là khi dùng tay phết lên đầu những dẻ mía, chả sống vẫn còn ấm nóng, tươi hồng và có độ bám chặt.

Sau đó, chả được xếp vào những chiếc mâm đục nhiều lỗ, đem đặt vào nồi hấp. Khi hấp chả, để lửa vừa phải, nước trong nồi luôn bốc hơi đều làm chả chín tới. Những dẻ mía chín, vị ngọt sẽ thấm vào chả cộng với hương thơm của hạt tiêu, nấm hương, mộc nhĩ... Sau đó dỡ chả ra, để nguội. Trước khi ăn, nên chao qua mỡ đang sôi chừng vài phút cho nóng và vàng ruộm.
http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/ ... 00.datviet
Hình đại diện của thành viên
TranThai
HP-FC titan member
HP-FC titan member
Bài viết: 3449
Ngày tham gia: 01 Tháng 2 2010, 21:35
Đến từ: Hải Phòng

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by TranThai »

Toàn món ngon =P~
NHẪN MỘT CHÚT CHO GIÓ YÊN SÓNG LẶNG. LÙI MỘT BƯỚC THẤY BIỂN RỘNG TRỜI CAO...!!!
Hình đại diện của thành viên
susu_xixi
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: 07 Tháng 4 2011, 20:55

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by susu_xixi »

kết nhất bánh đa cua ;))
Hình đại diện của thành viên
Gattuso555
TVKC
TVKC
Bài viết: 4558
Ngày tham gia: 07 Tháng 6 2010, 08:35

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by Gattuso555 »

Toàn món ngon nhưng sao không có món thịt mèo đất Tiên Lãng quê Hải nhỉ? :D
Hình đại diện của thành viên
thanhhai_itman
TVKC
TVKC
Bài viết: 543
Ngày tham gia: 26 Tháng 11 2009, 16:43

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by thanhhai_itman »

Gattuso555 đã viết:Toàn món ngon nhưng sao không có món thịt mèo đất Tiên Lãng quê Hải nhỉ? :D
món ấy phải bác về :))
Hình đại diện của thành viên
Mr.BB
Super Moderator
Super Moderator
Bài viết: 3662
Ngày tham gia: 25 Tháng 2 2010, 11:55
Đến từ: Biển

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by Mr.BB »

Lâu lắm rồi chưa được ăn món này, dể chừng cũng cả 20 năm. Nhớ ngày xưa còn bé, thích nhất là được mẹ mua bánh đa kê cho ăn, giờ nghĩ lại thấy rỏ nước miếng...

Ngọt ngào vị bánh đa kê trong gánh hàng rong

Trong thành phố, bánh đa kê có lúc là món ăn điểm tâm sáng, và có người muốn đổi bữa, cũng đôi khi tìm bánh đa kê nhấm nháp thay cho phở bò, xôi lúa, bánh giò. Thích nhất là ăn bánh đa kê vào mùa hè ta cảm nhận được vị ngon ngọt, dịu mát, còn mùa đông lại thấy vị giòn tan, bùi bùi trong miệng thật ấm áp.

Hình ảnh

Cách làm bánh đa kê không khó nhưng để làm được món ăn này thật ngon, đậm vị không hề dễ. Trươc tiên, ta cho đậu xanh vỡ đôi ngâm vào nước ấm khoảng hai tiếng cùng một nhúm muối trộn vào đậu cho đậm, sau đó cho vào chõ đồ lên chờ đến lúc chín. Trong lúc đậu đang nóng, tranh thủ nghiền đậu cho mịn bằng chày nhỏ. Xúc đậu và nắm thành từng nắm to. Sau đó ta tiến hành nấu kê. Cho những hạt kê nhỏ, tròn như viên trứng cua vào cối giã nhẹ rồi xảy vỏ rồi đổ vào nồi nước, lượng nước ít như thổi cơm nếp. Khi nồi kê sôi, vặn nhỏ bếp và đậy kín vung để kê chín bằng hơi, tránh bị khê. Sau khoảng 15 phút nếm thấy chín, nhấc nồi ra, xúc kê vào rá cho nguội, đậy mảnh vỉ buồm hay vuông vải màn.

Ngồi đợi bên gánh hàng của chị bán bánh, người mua sẽ có thời gian để xem chị thao tác. Thúng bên tay trái chị thường để túi nilông to đựng bánh đa đã nướng buộc chặt. Thúng bên phải để rá kê, quanh rá kê cài một hai nắm đậu vàng to bằng trái bưởi. Kế đó là một bát tô sắt đổ ngập đường kính trắng. Chị bán hàng rút trong túi nilông chiếc bánh đa tròn rồi nướng để làm phồng lấm tấm những hạt vừng. Sau đó, chị dùng con dao nhỏ tách đôi chiếc bánh đa thành hai nửa bằng nhau. Chiếc bánh đa nướng được cắt làm bốn, làm sáu, có hình chiếc quạt. Trong rá kê có sẵn một thanh gỗ bẹt bằng tre, giống chiếc đũa cả ngắn dùng để phết kê. Chị bán hàng phết ba lần, miết đều kê lên một nửa bề mặt của miếng bánh đa một lớp dầy khoảng 1cm. Rồi chị cầm nắm đậu xanh đã thổi chín, giã nhuyễn, nắm lại, giống như nắm đậu của bà xôi lúa, thái nhanh thoăn thoắt, đậu xanh tơi tả xuống che kín lên mặt kê.

Hình ảnh

Tùy theo sở thích ăn ngọt nhạt của mỗi khách hàng, chị sẽ rắc hai đến ba thìa đường cát, thứ đường hoa mai tơi nhẹ như mưa xuân vào kê phủ lên lớp đậu. Cuối cùng, chị bẻ gập nửa miếng bánh đa chưa phết áp vào mặt đã phết thật khéo léo để bánh đa không bị vỡ vụn hay vãi đậu và đường ra ngoài. Để bánh đa kê ngon, cần phải nướng thật giòn bánh đa. Với bánh đa đã phết kê, bạn phải ăn ngay bởi vì chỉ cần để lâu khoảng 5 phút là bánh sẽ dai và mất hết vị ngon. Vị giòn thơm của bánh đa vừng quyện với vị mát của kê, vị bùi của đậu xanh, vị ngọt của đường kính tạo thành một món khoái khẩu của cả trẻ con lẫn người lớn.

Người nước ngoài đến Việt Nam rất thích được ngắm những gánh hàng rong, những chiếc xe đạp cũ kỹ chở đầy những món ăn đặc trưng của vùng bản xứ. Với họ, đây là một nét văn hóa mang hơi thở của hồn Việt. Với những người Việt, điều đó còn làm nên một nỗi nhớ quê nhà cho bất cứ ai đi xa xứ.

Cùng với quả ổi, chiếc bánh mật, tấm mía... bánh đa kê là món quà mộc mạc của quê nhà. Ăn một miếng bánh đa kê, ta như được trở về quê hương, gặp lại người bạn thuở ấu thơ
Hình đại diện của thành viên
susu_xixi
HP-FC silver member
HP-FC silver member
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: 07 Tháng 4 2011, 20:55

Re: Những món ngon ‘khai sinh’ từ đất cảng Hải Phòng

Gửi bài by susu_xixi »

:(( đang h đói
Đăng trả lời

Quay về